Lesson 2: Different Subjects – Visits to and from the UK [Line Graph] [Grammar 1] [Tutorials]

Đây là một vấn đề quan trọng của Task 1 nếu bạn nào muốn band điểm 6.0 hoặc cao hơn.

Câu hỏi mình đưa ra là như thế này. Có bao nhiêu kiểu Subject khi viết Task 1? Nhiều thím bí ngay từ Subject và cảm giác bài làm của mình hay bị lặp từ. Mình sẽ lấy thử một đề kèm hình minh họa và cùng mọi người khắc phục yếu điểm này.

Đề:

The graphs below show some trends in visits to the UK by overseas residents and visits overseas by UK residents between 1982 and 2002.

Visits to and from the UK

Tin rằng nhiều bạn sẽ nhíu mày ngay khi nhìn vào hai hình của đề này. Trong đề có cụm visits to and from the UK. Cụm này khó paraphrase. Nghĩ ra được thêm vài cụm để luân chuyển càng khó nữa. Kể cả cắt cụm này ra làm đôi cũng không đơn giản. Ví dụ:

in the number of visits to the UK and trips abroad by UK residents

Nếu cứ mải nghĩ xem nên paraphrase như thế nào thì mất kha khá thời gian. Ta nên dùng cách khác. Dùng nhiều kiểu Subject khác nhau chính là cách đơn giản nhất trong tình huống như vậy.

Sau đây mình sẽ copy hai Body của mình:

UK people took 20 million trips overseas, whereas there were 10 million trips to the UK by foreigners in 1982. A dramatic increase in both visits to and from the UK was witnessed over the next 20 years, with the number of trips out of the UK reaching a peak of above 50 million and the figure for non-UK residents rising to 25 million in 2002.

In the year 1982, an average UK traveler was abroad for under 13 nights in comparison with 12 nights in the UK of an international visitor on average. These stays were significantly higher than the 8-night average stay by foreign travelers in 2002. Meanwhile, travelers from the UK spent an average of 10 nights on holidays overseas by the final year, a decrease of 2 nights when compared with the year 1982.

Giờ cùng xem thử mình có bao nhiêu cách dùng Subject:

UK people => Dùng người làm Subject. (1)
there were => there was/ were là quá kinh điển rồi nhé. (2)
a dramatic increase => Dùng Passive Voice để tránh phải lặp Subject. (3)
the number of trips => Cụm này buộc phải có vì đề đã cho sẵn. (4)
the figure for => Cách dùng cụm the number of/ the amount of/ the figure for cũng rất hữu dụng. (5)
an average UK traveller => Vẫn là người. (6)
these stays => Trong hình hai có nên mình dùng luôn. (7)
travellers => Tương tự hai trường hợp (1) và (6) nên mình không đánh số.
a decrease => Giống với trường hợp (3). (8)

Phân Tích:

(1) không dễ áp dụng vì không phải đề nào cũng nói về người.

(2) There was/ were là cách đơn giản nhất để đổi đối tượng đang được lặp đi lặp lại trong bài làm. Hiển nhiên vẫn phải tìm vài từ phù hợp đi phía sau cụm từ increase in, nhưng cách dùng này giúp chuyển mạch cho cả đoạn nên rất cần. Đổi được Subject thì người đọc sẽ không thấy nhàm.

(3) Việc dùng Passive Voice phải sang đến sau 2020 mình mới áp dụng triệt để. Cái khó là khi mình viết a dramatic increase thì các bạn cần nhớ là increase (n) sẽ đi với in the number/ amount/ proportion/ percentage…

(4) Dùng the number of trips thì nhớ phía sau có thể là chuyến đi nội địa, chuyến đi ra nước ngoài, v.v.

(5) Việc sử dụng cụm the figure for giúp tránh lặp các cụm đã đề cập ở các câu trước đó. Thường mình sẽ dùng cụm này ở Body 1.

(6) Trường hợp này cảm giác giống với trường hợp đầu. Sự khác biệt nằm ở chỗ đối tượng chính của mình ở đây lại là nights. Việc lái sang Subject khác giúp bài làm của mình không bị nhàm khi hướng vào cùng một đối tượng tới hai lần.

(7) Khi xem hình hai, mình nghĩ đến cụm their stay.

(8) Đừng bạn nào nghĩ mình bị trùng cách diễn đạt. Đọc kỹ lại mà xem. Hai cấu trúc câu khác nhau được mình dùng trong hai trường hợp này.

2 thoughts on “Lesson 2: Different Subjects – Visits to and from the UK [Line Graph] [Grammar 1] [Tutorials]

  1. Pingback: Lesson 33: Main Ideas – Visit to and from the UK [Line Graph] [Body] [Tutorials] [Part 1] | Trung Tiếng Anh

  2. Pingback: Lesson 34: Starting Points and Final Years – Visit to and from the UK [Line Graph] [Body] [Tutorials] [Part 2] | Trung Tiếng Anh

Bình luận về bài viết này