Lesson 17: Three Levels of Overview for Line Graph – Elderly Population [Line Graph] [Overview] [Tutorials]

Đề:

The graph below shows the proportion of the population aged 65 and over between 1940 and 2040 in three different countries.

Đề này mình đã đưa lên một lần rồi. Giờ mình muốn dùng lại để miêu tả ba cấp độ Overview (*) mình dạy học sinh. Các bạn tham khảo thử.

  1. Big Changes
  2. While
  3. Noticeable Features

Thường mỗi tổng quan mình viết hai câu. Mình sẽ đi tuần tự cả ba cấp độ trong bài này. Thêm hay bỏ phương án nào là tùy các bạn. Có thể ưu tiên 1-2 hoặc 1-3 tùy ý. Mình sẽ diễn giải cụ thể trong ba tiểu mục dưới đây.

Big Changes
Ý của mình ở đây là mấy cái thay đổi dễ thấy như tất cả đều tăng hoặc đều giảm (như ví dụ (1)). Khi nào có cả tănggiảm thì sẽ nói chung là có thay đổi (giống ví dụ (2)). 

It is clear that the proportion of the population who used the Internet increased in each country over the period shown. (1)

It is clear that there were significant changes in the amounts of waste produced by all three companies shown on the graph. (2)

Các bạn hoàn toàn có thể thay các từ tăng, giảm vào hai ví dụ (1) và (2) (dù là Noun hay Verb) trừ trường hợp của changes thì chỉ nên đi với kiểu câu như ví dụ (2) và ví dụ sau:

Japan is expected to see the most dramatic changes in its elderly population. (3)

Ví dụ (3) xin xem thêm tiểu mục cuối cùng.

While
Cấu trúc while rất phù hợp nếu có A và B kiểu A tăng, B giảm hoặc nếu có thêm C theo kiểu A và B tăng, C giảm (nếu có ba đối tượng như trong ví dụ (4) dưới đây). Kiểu này dùng cho Line Graph chuẩn nhất vì hay có kiểu nhiều đối tượng.

Also, while the numbers of people who use the car and train increase gradually, the number of bus users falls steadily. (4)

Noticeable Features
Riêng kiểu này thì cứ cao nhất, thấp nhất là xong.

The UK had the highest rate of unemployment. (5)

The unemployment rate was highest in the UK. (6)

Theo mình dùng như ví dụ (6) dễ hơn kiểu của ví dụ (5).

Đã xong phần trình bày. Giờ xếp thứ tự đúng như mình nói ban đầu (*).

  • Bước 1: Về cơ bản là cả 3 đều thay đổi (ở đây nên dùng increases/ changes).
  • Bước 2: Vì cả 3 đều tăng nên bỏ bước này.
  • Bước 3: Nhật cao nhất vào 2040.

Vậy ta sẽ có:

It is clear that the proportion of elderly people increases in each country between 1940 and 2040. Japan is expected to see the most dramatic changes in its elderly population.

Đây là mẫu của Simon. Kết hợp 1-3.

Học sinh của mình hỏi là nếu có fluctuations thì làm thế nào? Theo mình thì quan trọng nhất vẫn là increases/ decreases. Khi nào thấy bí mới là changes rồi mới tới fluctuations. Nhưng thú thật là cái lên xuống này mình thích đưa vào Body hơn. Vậy xét ưu tiên thì mình sẽ chọn: increase > changes > fluctuations.