Lesson 52: Paraphrasing – Dubai Gold Sales [Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Tutorials] [Part 2]

Đề:

The graph below gives information about Dubai gold sales from 2000 to 2010.

Phần ghi chú của bài trước đây.

x là năm, tháng, hoặc khoảng thời gian
y là địa điểm
z là con số
A là công ty, người, và nước

Triển khai theo từng câu một. Nếu dài quá thì cắt ra hai bài và mỗi câu có thể triển khai nhiều kiểu. Tranh thủ luyện tập ấy mà. Chứ viết vu vơ vài câu cho có thì không bõ. Mình luôn sẵn sàng tinh thần dù không ôn để thi nhưng thấy đề là phải viết ngay được vài câu. Đừng quên phần này chỉ có 15′ để viết nên kỹ năng phải thật thành thạo.

1. In x, sales of gold in y reached an amount close to z.

Mình thử giữ nguyên từ reach thì được câu sau:

1a. In 2002, the sales of gold in Dubai reached an amount close to nearly 2.6 million dirhams.

Có vẻ kiểu này dùng được với năm đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu phức tạp hóa vấn đề lên, mình chuyển reached thành …, reaching trong khi vẫn giữ các thành phần khác thì có kết quả như sau:

1b. Over the next three years, the sales of gold in Dubai fluctuated dramatically, reaching an amount close to 3 million dirhams in 2006.

Như vậy, có thể dùng reach cho cả tình huống nối vào vế đầu với cấu trúc …, V-ing. Đây là một phương án ổn cho trường hợp không đưa số liệu vào vế đầu được.

Lý giải thêm một chút về chuyện vế đầu đôi khi không có số liệu. Bên trên mình lấy ví dụ của fluctuate. Mình ít khi dùng từ này vì lý do khó đưa số liệu vào (thật ra là có cách nhưng phải đọc bài mẫu một lúc).

The figures for all three categories fluctuated.

Câu bên trên Simon viết minh họa chung chung nên không hướng vào đề nào nhưng mình có thể bôi vẽ một tí với reach và áp dụng cho đề Waste Output.

The amounts of waste generated by companies A and B fluctuated between 2005 and 2010, reaching 10 tonnes and 20 tonnes of waste in 2010 respectively. (*)

Mình chém lung tung thôi chứ có khớp với đề thật không thì mình không biết đâu nhé. Vế đầu không có số liệu, và vế sau có số liệu. Thay vì viết đúng một câu ngắn, mình bôi thành một câu dài với hai vế riêng biệt. Mình thật sự khuyên các bạn nên khai thác (*).

Lúc đầu mình định đưa with their respective figures vào (*) nhưng tính lại thì thấy thiếu Subject phù hợp. Sửa một tí:

Companies A and B reduced their waste output between 2005 and 2010, with their respective figures reaching 10 tonnes and 20 tonnes of waste in 2010. (**)

(**) nghe cũng ổn và nếu có cả (*) và (**) thì điểm Grammar chắc không thấp đâu.

1 thoughts on “Lesson 52: Paraphrasing – Dubai Gold Sales [Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Tutorials] [Part 2]

  1. Pingback: Lesson 52: Paraphrasing – Dubai Gold Sales [Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Tutorials] [Part 3] | Trung Tiếng Anh

Bình luận về bài viết này