Lesson 1: One Sided Answer or Two Sided Answer – Work or Study [Part 1]

Do you work or study?
Do you work or are you a student?

Đây là một câu hỏi hay cho hội sinh viên mình đang dạy.
– Năm 1-2 thì có đi làm thêm.
– Năm 5 (*) thì học là 1/3, 1/3 nữa là chơi, và 1/3 cuối là xin việc gì đó để làm.

(*) là vì trường tôi dạy kinh tế có 4 năm thôi.

Nếu mình chỉ trả lời là study thì đơn giản quá!

1. I am a fourth year student.
2. I am in my last year of university.

Giờ chuyển sang work, hãy mở đầu bằng cách giới thiệu job.

4. I am an English teacher.
5. I work in Information Technology.
6. I am self-employed.

Phần mình bôi xanh là phần trả lời cho câu hỏi của đề. Đây là nguyên tắc thứ nhất của mình trong Part 1.

– Choose Yes/ No or A/ B.

Nguyên tắc thứ hai là mình sẽ cố đưa thêm ý tưởng vào, mình có thể thực hiện việc này ngay bây giờ (với các câu trên) hoặc để sang phần sau (với câu 2-3). Đồng thời, mình cố cho thêm GrammarVocabulary để ăn điểm.

– Add Some More Ideas.
– Check Your Grammar and Vocabulary.

Mình thử phát triển câu đầu theo các nguyên tắc 2-3. Đầu tiên, mình nghĩ đến một location. Tiếp nữa, mình nhấn mạnh vào chính bản thân người trả lời, ví dụ plan for something after graduation.

1a. I am a fourth year student + Place.

1b. I am a fourth year student + Plan.

Với câu 1a, mình thử lắp inof vào xem. Mỗi lựa chọn sẽ có một hướng phát triển riêng.

1a1. I am a fourth year student in a prestigious university (which is) located in the North of this country.

Sau đó mình muốn nhấn mạnh trường mình học là một chi nhánh của một trường Tây.

1a2. I am currently studying at a branch campus (in Vietnam) of a prestigious British university.

Với phương án 1b, mình nghĩ thử xem các bạn năm cuối này muốn gì?

1b. I am a fourth year student who is…

Đơn giản nhất là muốn graduate và xa hơn thì muốn trải nghiệm cái gì đó.

1b1. I am a fourth year student (of a Vietnamese university) who is about to take the degree of Bachelor of Science.

Ở câu 1b1 mình hướng về sinh viên kỹ thuật/ kinh tế với hai loại bằng riêng, tùy các bạn chọn. Thử phát triển ý trải nghiệm xem:

1b2. I am a fourth year student who has an interest in English Teaching and plans to pursue further education after graduation.

Mình cố đưa thông tin về chuyên ngành vào phía trước và mở rộng ở chỗ kế hoạch tương lai (ý là không định đi làm ngay).

Sang phần tới mình viết thêm.

1 thoughts on “Lesson 1: One Sided Answer or Two Sided Answer – Work or Study [Part 1]

  1. Pingback: Lesson 2: One Sided Answer or Two Sided Answer – Work or Study [Part 2] | Trung Tiếng Anh

Bình luận về bài viết này